nhathongnguyen

Không có gì xa lạ đối với con người

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Bài thơ Đường hành quân












      

Đường hành quân                   

 Vượt núi băng sông.
Chân tôi bước, giữa hương đồng cỏ nội.
Vòng lá nguỵ trang đã bao lần thay lá mới.
Tôi lên đường, theo tiếng gọi quê hương.
Đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi
Tiếng hát năm xưa, bay bổng diệu kỳ

                                                                                                       ( Vượt núi băng sông   )


Như chắp cánh vinh quang, người lính trẻ        
Đường hành quân mắt nhìn về quê mẹ.

Mỗi bước đi vai mang nặng hờn căm.
Một vết thương dao cắt đã mười năm.
Bom đạn Mỹ ngày đêm gây tang tóc.
Đạn bắn nhà thờ,lửa thiêu trường học.
Em bé ngây thơ gục dưới mái nhà tranh
Lửa đỏ khắp người gọi mẹ,mẹ tìm quanh.
Trong trang sách em tôi máu tươi còn đang chảy. 
Tôi hành  quân giữa những ngày tháng bảy.
Lửa bỏng miền nam,lửa cháy trong tim.
Cả nước xuống đường như biển đông lộng sóng
Nòng súng tôi bốc khói tỏa niềm tin.
Trên trời,mây,cỏ cây,sông núi.
Đế quốc Mỹ không thể nào ngăn nổi 
Tia nắng hồng trên đỉnh núi trường sơn.

Tôi đã nghe gió thổi từng cơn
Cả miền nam đang biến thành giông bão 
Tôi đứng canh giữa đêm trường hải đảo.
Sóng vỗ rì rào như tiếng mẹ hiền ru.
Mắt sắc như dao xuyên mấy lớp mây mù.
Nhìn cánh buồm nâu vươn mình trong gió lộng.
Nếu giặc Mỹ đến đây làm biển động.
Tay súng ,tay chèo rẽ sóng ra khơi.
Mỗi mũi thuyền là một mũi tên lao.
Trong đêm tối xác quân thù rơi xuống biển.
Tôi hành quân một buổi chiêù trên bến.

Giữa tấm lòng trìu mến của quê hương.
Con đò ngang chở nặng những trưa hè
Lục  đà con sông trôi nhanh về biển cả.
Tôi đã vượt qua sông Chu,sông Mã.
Về sông Lam nghe tiếng hát đò đưa.

                                                                           (Về sông Lam nghe tiếng hát đò đưa)

...Ơ này bạn tình ơi!                    
Sông Lam giang ngày trong ngày đục.
Núi Hồng lĩnh ngày một càng cao
Bấy lâu ni mận nỏ hỏi đào
Hỏi con chim hồng nhạn
Anh bộ đội ở phương nào hỡi anh.
Cô gái xã viên ơi.
Tôi đang hành quân về quê hương  Xô viết.
 Đồng lúa mênh mang,giọng  hò tha thiết.
Con mương dài in bóng những vì sao.
Trên đầu tôi khói trắng đã bốc cao.
Lớp lớp chen nhau chạy về trong mây bạc.
Anh đã gửi cho em cả màu xanh và tiếng hát..
Bản tình ca rực đẹp tương lai.
Tôi hành quân sắp hết một đêm dài
Nghe dục dã tiếng gà kêu giới tuyến.
                                                                 ( Nghe dục dã tiếng gà kêu giới tuyến.)
Nghe đợt sóng như đất trời rung chuyển.
Giấc mộng chưa tàn gà đã gáy sang canh.
Hoa hướng dương trong ánh sáng bình minh.
Những ngọn mầm xanh đang vươn mình ngạo nghễ.
Anh giải phóng quân ơi,tôi có thể.
Tôi gửi cho anh với chiến trường ca.
Cả trái tim và trọn một bài  ca.
Đây chân anh bước khắp nẻo đường đất nước.
Bao chiến công lấp lánh chiến kỳ.
Các đồng chí theo tôi vào đội ngũ.
Thưa chính ủy.
Đường hành quân dù mưa ngàn thác lũ.






                                                               (Đường hành quân dù mưa ngàn thác lũ.)


Dốc ngược đèo ngang, mây phủ trắng trường sơn.
Dẫu nắng gắt ,dẫu thiếu muối thèm cơm.
Tôi vẫn bước dưới ngọn cờ chiến thắng.
Tôi nguyện làm mầm xanh non trên cành xanh của đảng.
Làm chiến binh gang thép của nhân dân.
Tuổi hai mươi này thêm một tuổi quân.
Tôi nguyện giết hết quân thù để tổ quốc tự do.
Tổ quốc trao cho tôi khẩu súng.
Hỡi súng em yêu.
Nếu gặp kẻ thù em hãy bắn vào tim cho trúng.
Như cha,anh không hề chệch đường cày.
Khi em cười là ngã gục xuống nơi đây.
Từng phút từng giây không xa rời vị trí.
Đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi.
Bão táp rung cây như quân thù lá rụng
Kèn thúc quân đang xiết chặt vòng vây.
Khúc quân hành tôi đi giữa trời mây.
Ghi chép  năm 1964 trong tập Ghi chép thơ:của tôi: 
"Thơ là bạn tâm hồn trong sáng nhất.Đã yêu thơ tôi giữ tấm lòng thơ"

                                     
------------------------------------------------------------------------
Video

"Đường Hành Quân"-Đọc thơ kèm Phụ đề.chữ N.Q.V:
------------------------------------------------------------------------------------------------





















Truyện Trinh Thám
Chèn Nhạc Video vào Blogspot
Chèn Video Clip Vào Blogspot


Thơ tình
Thơ Puskin

Nghìn Lẻ Một Đêm
độc tấu cắt tóc   
Bài thơ  Cảm xúc Mùa thu Cảm xúc Mùa thu 

TRUYỆN TRINH THÁM



>j<*photo  20x20_zps33236c8c.png

Hồn tôi 
là một vườn hoa lá . Rất đậm hương và rộn tiếng chim

8 nhận xét:

  1. Bài thơ hay quá, em tìm lâu rồi giờ đọc được cả bài.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn nhận xét của Khanh Tran ! Nếu cần lưu chép lại, mình sẽ gửi cho bạn- qua Email nhé ! Chúc vui !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ad gửi qua email cho em đc k em thấy bài thơ rất hay, em cảm ơn ạ

      Xóa
  3. Vậy là bao nhiêu năm nay tôi tim bài thơ này với đầu đề là VÒNG LÁ NGỤY TRANG nên tìm không ra.
    Hơn 50 năm trước, khi học lớp 1,lớp 2 nhưng tôi và các bạn của tôi đã thuộc gần hết bài thơ này (có lẽ nhiều người không tin ).
    Tôi không biết tên tác giả nhưng suốt mấy chục năm qua, thỉnh thoảng tôi vẫn lẩm nhẩm đọc những đoan đầu của bài thơ và ước tìm được nguyên vẹn cả bài.
    Giờ mới thấy. Mừng không thể tả được!

    Trả lờiXóa
  4. Trên đường hành quân vào Nam, khi dừng chân giữa đại ngàn Trường Sơn, tôi đã nghe bài thơ qua phát sóng của Đài tiếng nói VN và đến giờ vẫn còn nhớ mấy câu: Vượt núi băng sông chân tôi bước giữa hương đồng cỏ nội. Vòng lá ngụy trang đã bao lần thay lá mới... và thấy mình hạnh phúc cùng đoàn quân.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

nhathongnguyen.blogspot 9.8 su10 nhathongnguyen.blogspot 90286 student

Receive All Updates Via Twitter