nhathongnguyen

Không có gì xa lạ đối với con người

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Bài thơ Người chiến sỹ công an


 Bài thơ Người chiến sỹ công an








Vai ướt đẫm sương đêm
Tôi vẫn đứng trên cầu Bến hải.
Dòng Hiền lương trong xanh một dải
Như mạch máu hai miền từ Bắc chảy vào Nam.
Thảm mạ xanh xanh in trên nền phù hiệu công an.
Cờ tổ quốc tung bay ,như lời mẹ phút giây thường nhắc nhở
Cha mẹ và cả nước đã tin yêu.
Giao cho chúng con đứng đầu sóng ngọn gió
Nơi tiếp giáp với quân thù con ghi nhớ đừng quên

Đã bảy năm tròn con giữ trọn lời nguyền.
Kiêu hãnh con đứng giữa sương đêm canh phòng cho tổ quốc.
Mặc cho gió quất mưa tuôn
Con vẫn đứng nhìn về phía trước
Mượn tiếng loa mình con nhắn gửi về nam.
Quê mẹ thân yêu còn khuất biệt xa xăm.
Nhớ đồng lúa năm xưa hai mùa trĩu hạt.
Những o gái quê ta tóc thề vương tay hái.
Giỏi đánh giặc giữ làng ,còn hẹn ai giữ trọn tình thương.
Nhớ Huế đẹp Ngự bình,nhớ tiếng hát sông Hương.
Trong đó,quê tôi không đủ lưng cơm,bữa cháo.
Miền nam ơi bao la vựa gạo
Mà dân mình vẫn đói khổ lầm than.
Tôi biết súng quân thù mỗi lúc vọng sang
Là lúc đó người thân tôi gục ngã
Là vĩnh viễn không bao giờ sống nữa.
Nước mắt lại trào lên khóe mắt của mẹ tôi.
Tôi đứng đây đã bảy năm rồi
Đã nhiều lần tôi nhẩm bước chân đi trên khoang cầu bảy nhịp.
Đón ánh tinh sương,sức sống tràn dâng lên bờ Bắc.
Giọng mái đẩy xa khơi theo gió tung bay quyện khóm tre làng.
Sao khỏi đau lòng khi nhớ tới Miền nam
Cùng đất nước chỉ cách bởi con sông nho nhỏ.
Mà răng bên nớ không còn ánh lửa
Chỉ thấy ru con nức nở quặn đau.
Tôi  gặp ánh mắt chị hiền bên bờ nam xao xuyến nghẹn ngào.
Ngó cờ sao năm cánh
Như trên mũ người yêu lấp lánh năm xưa.
Nhìn con thơ,chị nhớ cảnh chia ly
Tình nghĩa thủy chung giữ đứa con lên bảy tuổi tràn đầy
Đã bảy năm tròn mà vợ chồng,cha con không hề gặp mặt
Tôi đứng gác,
Bên bờ nam con sông ngăn cách
Thấy chúng bắt dân đi dựng bốt xây đồn.
Có những người phu bằng trạc tuổi cha tôi
Có những người đi làm,con còn để trong nôi
Căng vú mẹ,mà mắt con còn khát sữa.
Đã nhiều lần mắt tôi như đổ lửa.
Căm uất làm sao khi một nước còn có hai cờ,
Hàng ngày gặp kẻ thù sao khỏi xót xa.
Cũng người mình,cũng dòng máu,màu da
Mà sao anh nỡ theo quân thù phản bội.
Anh lính Miền nam ơi!?
Anh nghĩ gì khi chính tay mình châm lửa đốt nhà.
Anh nghĩ gì khi chính tay mình bắn lại mẹ cha,
Xác từng người đang trừng mắt nhìn anh rồi gục trên gốc rạ
Anh nghĩ gì khi bầy trâu tan đàn xẻ nghé
Như chính anh lầm đường theo giặc sống bơ vơ.
Người lính công an vẫn đứng dưới cờ
Từng phút từng giờ đứng nơi tiếp giáp.
Những cây súng công an vẫn vâng theo lời Bác
Biến căng thẳng quân thù thành phẳng lặng
Như nước Hiền lương ,tôi đứng gác nơi đây.
Bên kia sông quân thù thường hay xuất hiện.
Những tên giặc giết người trong kháng chiến năm xưa
Quanh quất nơi đây tìm mọi lúc bất ngờ
Để chiếm lấy đầu cầu bờ Bắc.
Nếu tất cả chúng ta chỉ xa rời một chút
Gót dày đinh của quân giặc sẽ tràn về
Mảnh đạn,khói bom sẽ thiêu trụi đồng lúa ,bờ tre,
Xích sắt xe tăng sẽ nghiến tan đồng lúa chín.
Khi đó còn đâu bóng cờ giới tuyến
Nghĩ gì đây hỡi đồng chí công an.
Không,chỉ một  phút thôi.
Không thể xa rời mảnh đất Hiền lương.
Nhớ đầu cầu bảy năm trời đã đứng
Rặng phi lao sẽ đời đời vươn sức sống
Mái nhà tranh  ấm cúng biết là bao.
Lồng lộng tung bay,trời rộng cờ sao
Ôi nhớ quá những con đường thôn nho nhỏ
Nhớ từng ngõ,từng nhà bên ánh lửa.
Tình quân dân sưởi ấm lòng tôi.
Tôi muốn đất nước mình không còn giới tuyến ngăn đôi.
Để đôi bờ trao thương đổi nhớ.
Đước Giang tây lại ghé thuyền Hồ xá
Bột sắn Tây nguyên lại ngọt bánh chợ Chùa.
Chè Kinh môn lại ngát đượm tình xưa
Cá Tùy luật  chen chân về Hải thái.
Nhưng bọn Mỹ-Diệm vẫn còn ngăn chia dòng Bến hải
Tôi vẫn còn đứng mãi nơi đây
Từng phút từng giây không xa rời vị trí.
Tôi kiêu hãnh đứng đầu sóng ngọn gío
Cha mẹ và cả nước tin yêu
Giao cho chúng con đứng trên tuyến đầu chống Mỹ
Những chiến sỹ đầu cầu
Người lính của nhân dân.
                                Tháng 10 năm 1965


Ghi chép  năm 1965 trong tập Ghi chép thơ:của tôi: "Thơ là bạn tâm hồn trong sáng nhất.Đã yêu thơ tôi giữ tấm lòng thơ"
Thơ tình
Thơ Puskin


******************************************************



*>j<*photo  20x20_zps33236c8c.png

Hồn tôi
là một vườn hoa lá . Rất đậm hương và rộn tiếng chim














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

nhathongnguyen.blogspot 9.8 su10 nhathongnguyen.blogspot 90286 student

Receive All Updates Via Twitter