nhathongnguyen

Không có gì xa lạ đối với con người

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Bài thơ Dương lê



Dương lê





Tôi không muốn lưỡi lê tôi đẫn máu
Tôi muốn lưỡi lê sáng ánh mặt trời.
Vòng ngụy trang rung rinh đôi bướm đậu
Trên thao trường nắng đẹp giữa quê tôi
Tôi không muốn lưỡi lê tôi đẫn máu.
Khi quê hương biển lúa dập dờn xanh
Trên đầu tôi một ước mơ nung nấu

Cài hoa hồng sương sớm long lanh
Tôi không muốn lưỡi lê tôi đẫn máu  
Khi mùa đông băng giá đã tan dần
Khi mùa hè rộn rã tiếng ve ngân
Đàn chim trắng bay về trước ngõ
Tôi muốn dòng sông buồm căng lộng gió
Để mái chèo vỗ nhịp hò khoan
Lưu luyến đôi bờ đợi chuyến đò ngang.
Tôi không muốn lưỡi lê tôi đẫn máu
Khi mái tóc dài nghiêng xuống bờ môi
Khi sao khuyua thỏ thẻ bên đồi
Tiếng hát trái tim nồng nàn hy vọng.
Đón mặt trời lên biển đông lặng sóng.
Để mùa xuân xanh thắm trời mây.
Nhưng nếu quân thù bước trên mảnh đất này.
Tôi cầm súng dương lê đứng thẳng.
Những bóng đen ngã xuống trong đêm.
Lưỡi lê tôi sẽ đâm gục từng tên.
Mặt sáng ngời nhìn lên phía trước
Tôi đứng đây giữa long đất nước
Trên tiền tiêu quê mẹ quê cha.
Súng đã dương lê chúng nó phải lùi xa.
Nơi thao trường người rơm tôi đâm nát.
Nắng sớm mưa chiêu tôi cất cao tiếng hát
Tôi dương lê nhìn khói mãi  đang bay.
Bát ngát hương thơm luống đất mới cày
Hạt giống tương. lai tay gieo mầm sống
Tôi dương lê nhìn sông dài biển rộng
Gió trường sơn vi vút bản trường ca.
Tổ quốc từng giờ đang đổi thịt thay da
Tôi dương lê nhìn nhịp cầu đang nối
Vui mùa xuân người người trẩy hội
Nhưng mây đen còn phủ một góc trời
Trên chiến hào tay súng không lơi .
Tìm phương hướng trên đầu  bắc đẩu.
Tôi không muốn lưỡi lê tôi đẫm  máu
Khi mùa đông băng gía  đã tan dần.
Khi mùa hè dục giã tiếng ve ngân.
Đàn chim trắng trên cành hoa phượng đỏ.
Nhưng nếu chúng làm mưa làm gió.
Lưỡi lê tôi sẽ vạch mây đen.
Súng chắc tay đứng vững trước tiền duyên.
Tôi dương lê xuyên tim từng tên giặc.
Mũi súng tôi không bao giờ quay xuống đất.
Giữa bầu tròi lê lấp lánh gương soi
Sẵn sàng khi tổ quốc gọi tên tôi.
                     Chép từ 1965
Ghi chép  năm 1965 trong tập Ghi chép thơ:của tôi: "Thơ là bạn tâm hồn trong sáng nhất.Đã yêu thơ tôi giữ tấm lòng thơ"

>j<*photo  20x20_zps33236c8c.png

Hồn tôi 
là một vườn hoa lá . Rất đậm hương và rộn tiếng chim




Thơ tình
Thơ Puskin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

nhathongnguyen.blogspot 9.8 su10 nhathongnguyen.blogspot 90286 student

Receive All Updates Via Twitter